Monday, February 29, 2016

Phương pháp tính - Được ăn cả ngã về không

Xin chào mọi người. Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm, bí quyết và một số tài liệu về môn PHƯƠNG PHÁP TÍNH - Được ăn cả ngã về không.

Theo chương trình đào tạo trường mình - Đại học Bách Khoa Tp. HCM, thì các bạn khoa kỹ thuật Xây dựng bước sang năm 2 sẽ được tiếp xúc với "em" này, còn chương trình mới rút gọn thì mình không rõ lắm. Có thể nói sao về em này nhỉ? "Ẻm" cùng với môn Xác suất thống kế là "kẻ thù" chung của sinh viên Bách Khoa, hai môn khiến anh em chúng ta phải tốn nhiều "lúa thóc" để học lại hoặc vì quá tức tối mà phải học lại. Đúng vậy, quá tức!

Tại sao mình nói vậy bởi phương pháp tính theo lý thuyết không có gì khó cả, chúng ta không phải vận dụng đầu óc để chứng minh, nhiệm vụ của chúng ta là chỉ cần nắm cách sử dụng công thức và...bấm máy tính, chẳng khác gì học sinh cấp II cho biểu thức, thế số và cho thầy cô đáp án. Nhưng thực tế thì sao? Chỉ cần mắc một lỗi nhỏ trong khi nhập là...đi teo bài làm. Ác nỗi, thầy cô lại thích "chơi" chúng ta mới đau chớ, những kết quả cứ gần gần nhau, thậm chí ra y như một trong số các đáp án nhưng nó lại sai.

Vì vậy kinh nghiệm mình muốn chia sẻ với các bạn đây là gì?
  1. Nghiêm túc đi học đầy đủ để các bạn có thể biết cách sử dụng công thức đó như thế nào. Bách Khoa mình có nhiều thiên tài, đưa cuốn vở với các công thức viết cả trang thế mà vẫn hiểu, tuy nhiên nó rất tốn thời gian các bạn. Khi bạn học đầy đủ, thầy cô sẽ chứng minh nó đâu ra (thực tế chả có "ku" nào quan tâm mà chép vào, mà mình để ý bạn nào mà cứ ngồi chép điểm sẽ chẳng cao nổi) và hướng dẫn cách dùng (đây mới là cái cần quan tâm). Bạn sẽ hiểu cách dùng rất nhanh và được thầy cô hướng dẫn cách bấm máy tính như thế nào. Cực kì quan trọng.
  2. Rèn luyện ở nhà. Bạn nên hiểu, phương pháp tính không khó, nhưng tính ra đáp án là một quá trình, sẽ xảy ra nhiều lần lặp có khi hoa cả mắc. Vì vậy các bạn cần rèn luyện tính cẩn thận trước. Bạn chỉ cần nhập sai một con số ở bước nào đó thì coi như vứt bài đó. Hãy thật bình tĩnh, đừng vội vàng. Bạn hãy thử nghĩ, nhập một lần thật chính xác (ở đây ý mình là bản cảm thấy tự tin vào kết quả) sau đó kiểm tra lại một lần nữa cho chắc sẽ nhanh hơn rất nhiều nếu như bạn hấp tấp bấm nhanh để rồi kết quả mỗi lần tính lại khác nhau. Chắc chắn bạn sẽ đổ mồ hôi hột khi chả có kết quả nào trùng đáp án. Chốt lại ý thứ hai mình muốn nhắn nhủ là bạn cần phải luyện tập trước ở nhà cách bấm máy tính chính xác nhất có thể. 
  3. Mỗi bài đã được thầy cô cho dạng trước đó và đã ước tính thời gian cho mỗi bài vì vậy các bạn cần liệt kê các dạng bài mà thầy cô đã dạy, đọc kĩ từng đặc trưng của bài để khi đọc đề là biết dạng nào ngay. Vô mà vừa đọc đề, vừa tìm dạng thì xác "cmnr" tạch đi nhé!
TÀI LIỆU:
  • Giáo trình môn Phương pháp tính - Đại học Bách Khoa. TẢI VỀ.
  • Giáo trình môn Phương pháp tính - Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. TẢI VỀ.
  • Bài tập Phương pháp tính. TẢI VỀ.
Trên là những kinh nghiệm mà mình đã rút ra được sau hai lần học môn này! Hi vọng các bạn có thể rút ra được bài học dành cho riêng mình. Bạn nào có kinh nghiệm gì thì đừng ngại chia sẻ ngay bên dưới nhé. Mình rất mong điều đó. Hãy chia sẻ bài viết cho mọi người cùng đọc nhé.

No comments: